Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

QUA CHIỀU THẠCH HÃN


                                        
                                                                 Nguyễn Hải Triều
                                                        “Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ
                                                          Đáy sông còn đó bạn tôi nằm…”
                                                                                  (Thơ Lê Bá Dương)

Một mảnh trời xanh phơ phất mây bay
Tháng Bảy gió và hoa và cát
Đi qua những bãi biền những cồn lau
Đi qua những mênh mang
Mới hiểu vì sao đời sông phiêu bạt
Mới hiểu đời quê còn khoảng lặng xa mờ…

Bữa tôi về khắc khoải câu thơ
Rưng rưng thời mưa bom bão đạn
Liêu xiêu sóng sông
Bến bờ xưa Thạch Hãn
Để nghĩ về sự mất mát chia ly
Mà đau đáu nỗi niềm…

Dáng tượng đài
Mười chín giọt máu tim
Mười chín bài ca
Thành mây bay thành ngọn lửa
Phút oanh liệt năm xưa bên kia là trận địa
Các anh ra đi bất tử vĩnh hằng!

Bữa tôi về sông tròng trành gió trăng
Đọc lá thư thiêng cổ thành nhòa bụi
Có câu hát mẹ ru xưa
Có bàn tay ấm của người thiếu nữ
Anh gởi lại.
Mỗi tấc đất nơi đây là mỗi cuộc đời…

Thạch Hãn chiều rưng sóng xa khơi
Máu thịt đời sông đời cát
Tôi biền bãi tôi xa xăm cổ tích
Để thấu hết cội nguồn
Giữa ngọn lửa và sự chết
Những cuộc đời sông thức hóa trầm hương…


                                     Tháng 7/2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét