Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

CÂU HÒ KHOAN ĐÊM HỘI (2)

          Kịch bản hò khoan đối đáp Quảng Nam
                          Biên tập: Nguyễn Hải Triều
 (tiếp theo phần 1)


...Cả tốp nữ: Út Hoa! Bọn mình chờ bạn đến nóng ruột!
Út Hoa: Mình chở lá dâu về cho tằm ăn nên đến trễ! Xin chào quý anh!
Tốp nam: Chào cô!
(Hai tốp vui vẻ tiếp tục cuộc hò)
N1:   Ớ khoan...
         Đứng bên ni kêu vói bên tê sông
Tằm nhà mấy mủng, bạn hái dâu đầy nong bạn tề?

N6    (Út Hoa): Tằm nhà chục mủng ăn ba
Dâu gần bạn không hỏi, hỏi dâu xa cho tốn tiền?...
N3:   Ớ khoan!...
Thuyền em bán mấy anh mua cho
Đem về làm đò chở khách vãng lai!
N4:   Thuyền em đúng giá ba ngàn
Không tin anh thử đội về làng anh coi...
 ( Tốp nữ đắc ý, hát tiếp)
N2:   Thuyền em mũi phụng lá loan
Đưa người tiến sĩ chớ hạng chàng em không đưa!
N1:   Ớ khoan!...
Hôm nay đông khách em làm dày
Ngày mai vắng khách, ăn mày em cũng đưa!
N3:   Ớ khoan!...
Trên sơn, dưới thủy, bạn giữ kỹ làm gì
Tiền thân, hậu phúc, kiếm chút ấu nhi mà bồng!
N6:   Ớ khoan!...
Trên sơn, dưới thủy, đây ta có giữ kỹ cũng ra đám đất bằng
Mai sau bạn có chết thì lập cái lăng mà thờ!...
( Tốp nam bối rối, im lặng. Tốp nữ hát tiếp)
N4:   Ớ khoan!
Liệu bề đát đặng thì đan
Đừng gầy ra bỏ đó thế gian họ cười!
(Nam hội ý, một người trả lời)
N5:   Các cô ơi! Tôi không phải trai hư
Tôi đát được, tôi đan được, tôi lận chừ cho cô coi
Lận rồi tôi "chặt cột" hẳn hoi
Ở trên tôi rấn xuống, ở ngoài tôi đè vô
Nói ra sợ mất lòng mấy cô
Ngó trong cái mủng, chỗ mô tui cũng dùi...
( Tốp nữ có vẻ bực tức)
N6:   Ớ khoan!...
Được thì đối liễn trương tranh
Không được thì dẹp lại cho hoành người ta treo!
N1:   Hoành của em nhưng nước thuốc của anh
Đưa cho anh vẽ, sẽ thành con người ta!
(Nam có vẻ đắc ý. Nữ hội ý, sau đó hát trả)
N2:   Ớ khoan...
Cô Ba cô Bốn có chồng
Anh Sáu anh Bảy ở không la làng...
N1:   Ớ khoan...
Cô Ba co Bốn có chồng
Cô Năm cô Sáu không có chồng
Tức mình vác cuốc ra đồng dộng sức cái đai
Đem về nhờ ông thợ rèn hàn lại hết một ngàn hai
Ai về nhắn với mụ Khoai
Có thương lão đậu gởi cho hai bát đường...
N6:   Ớ khoan...
Chim quyên xuống đất ăn trùn
Anh hùng đừng có giận mà lên nguồn đốt than...
N1:   Ớ khoan!...
Chim quyên xuống đất ăn trùn
Ăn hết đám nọ nó bò sang đám khác
Còn anh hùng có lỡ giận thì cứ lên nguồn mà đốt than
Trời mưa, đốt không được thì đốn gánh củi gánh về...
N4:   Ớ khoan...
Quê em ở tận Dùi Chiêng
Phước phần xui lắm mới về miền quê anh
Gặp nhau dứt gánh chẳng đành
Nếu có nên duyên phận thì con con cái mình chỉ mót khoai...
N3:   Ớ khoan...
Tôi là khách lạ xa đàng
Xuống đây hát đối biết nàng ở Dùi Chiêng
Ra ngày tôi xuống Bình Yên
Thương mấy cô ở lại có chiêng không dùi
Về nhà lòng những ngậm ngùi
Nghĩ thương thân phận có dùi không chiêng
Trăm lạy ông trời cho tôi trở lại chốn đào nguyên
Để có ta có bạn có chiêng có dùi...
( Tốp nam đấm lưng nhau cười đắc ý, tốp nữ bối rối, phản đòn)
N6:   Ớ khoan...
Gió đưa trái bí rợ, hụ huợ trái bầu già
Chị em mình xúm đẩy mấy con kỳ đà ra sân...
N5:   Gió đưa trái bí rợ hụ huợ trái bầu khô
Bên đó đẩy, bên ni cũng đẩy thử nó vô chừng nào...
N2:   Ớ khoan...
Nghe đồn anh thợ Khánh Vân
Vô hò đối đáp mà lần chẳng ra chi
Như học trò đứng trước trường thi
Thấy mấy cô con gái bỏ đi không đành...
N1:   Học trò đứng trước trường thi
Thấy mấy cô con gái , mắc chi ông thầy bói trợn mây trợn mưa
Hỏi em bậu đã có chồng chưa? Không có chồng chịu răng được?
Sông Vu Gia chảy xuôi con ghe thì chống ngược
Hai vợ chồng chống tuốt lên Thạnh Mỹ, trời tối nấu cơm ăn...
(Không khí cuộc hò bớt căng thẳng, mọi người lần lượt chuyển vị trí đan xen nhau thành từng đôi).
N6:   Ớ khoan...
Anh ơi trăng lặn rồi tề
Nói chi thì nói bọn em về kẻo khuya!
N1:   Ớ khoan...
Trai thanh cảnh gặp gái thanh cảnh
Giả như mâm trầu đẩy gặp nhánh cau sai
Trăm lạy ông trời cho đó gặp đây
Như chim huỳnh điểu gặp cây ngô đồng...
N2:   Ớ khoan...
Ví dầu cổ cắt đầu bêu
Đi ngang qua ngõ cũng kêu ớ chàng
Hai tay em cầm bốn lượng vàng
Phụ mẫu biểu bỏ thì em bỏ, chớ ngãi chàng em không
Ví dầu đan rọ thả sông
Trôi lên trôi xuống thiếp cũng không bỏ chàng
Ví dầu tới huyện tới quan
Lỗi em em chịu, lỗi chàng em xin...
N3:   Khuất bóng trăng ta xem chưa tỏ
Khuất bóng ngõ ta ngó chưa tường
Bớ người cách xã xa hương
Phụ mẫu nhà sở định can thường mô chưa?
N4:   Nghèo như họ nghèo than nghèo thở
Nghèo như em chừ khổ lắm chàng ơi!
Phần thì mẹ góa con côi
Nước sông gạo chợ chàng có tới chơi cũng không chỗ ngồi...
N3:   Khổ chi tôi nên đà quá khổ
Mang tơi không cổ, đội nón lá không vành
Ba chìm bảy nổi mười sáu lênh đênh
Thương em mười hai bến nước chưa thành bến mô!
N4:   Làm sao cho khỏi kiếp trần
Về duyên anh muộn về thân em tàn
Lần hồi mưa tạc nắng chang
Nghĩ mình đứt ruột đứt gan cho mình
Tấm thân bao quản gập ghình
Về duyên kỳ ngộ về tình gió trăng
Khuất mặt người chẳng được nói năng
Bạn báo cho ta lên xuống nhọc nhằn biết bao
Trông trăng rồi lại trông sao
Bóng mai không thấy ước ao bóng chiều
Nghĩ mình thảm biết bao nhiêu
Như dao cắt ruột như rìu bửa gan
Khi chờ cho buổi chợ tan
Chờ đêm hát đối để chàng gặp ta
Trông cho bóng xế trăng tà
Hai ta ngồi dưới nhành hoa chuyện trò
Trông cho ác lặn rừng nho
Cây đa bến cũ con đò vắng đưa
Trông cho buổi chợ mau trưa

Rảnh buôn rảng bán đi ngừa người thương...
                                               (còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét