ĐỌC "ĐI THI
CÙNG CON" - BÚT PHÁP GIẢN DỊ TRUYỀN THỐNG
VÀ MÔNG LUNG HIỆN
ĐẠI
Huỳnh
Minh Tâm
GV
trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ Đại Lộc, Quảng Nam
Đọc nhan đề bài thơ “ Đi thi cùng
con” rõ ràng, minh bạch quá, dễ làm bạn đọc liên tưởng một bài thơ dễ dãi, “
xoàng”, hoặc sắp nghe một chuyện kể đơn giản thường gặp. Phải chăng tác giả Nguyễn
Giúp đã “ cố ý”, “ giỏi”, tinh tế ở chỗ lựa chọn như vậy, một đề tài hết sức
đơn giản, giản dị để “ phô diễn” bút lực của mình ? Cái hay của bài thơ là cách
viết, cách diễn đạt, cách bố trí, sắp xếp các hình tượng mới lạ để gây ấn
tượng, lan toả trong lòng bạn đọc ?
Xong mùa cha đưa con lên phố
Thênh
thang với mùa thi Trường con đầu xanh
Trường cha
đầu bạc
Cái nhập đề của bài thơ
cho ta cảm nhận được sự chân thành, nét nhẹ nhàng, lung linh tâm hồn của nhà
thơ, đồng thời cũng đã dấy lên một cách suy nghĩ mới lạ, cách lập tứ mới. Hình
ảnh “ trường con đầu xanh/ trường cha đầu bạc” chân thực nhưng cũng lấm láp bụi
đời trường đời.
Những đường viền không giới hạn
Mọc ra
cánh đồng bằng sự cắt tỉa hút mắt
Xoè bàn tay đủ
năm đủ mười mà khô queo khô quắt
Không quen
ngón chân bị nhốt
Cha rất
đau với con đường này
Nội dung khổ thơ đã bung
rộng ra, cửa thơ đã mở, mông lung hiện đại. Dường như tác giả cũng không làm
chủ được ngòi bút tả thực về hình ảnh, cảnh tượng mùa thi, mà đã chuyển sang
độc thoại nội tâm lúc nào không hay biết. Bởi chăng trước bao nhiêu ồn ào náo
nhiệt của thực
tại, của đời sống làm choáng ngợp tâm hồn mẫn cảm của một “ lão nông dân”, tâm
hồn nhà thơ như “ tím tái”, muốn “ rúc” vào cái vỏ bọc của “nội tâm”, chiêm
nghiệm lại các giá trị, để chào đón hết sức khó khăn, nghiệt ngã những giá trị
mới.
Cha dắt con đi đường đời
Con dắt
cha đi đường phố
Buộc chặt
rồi nhưng vẫn cứ sợ gian manh
Bước
nguệch ngoạc vẽ chân dung đôi bóng
Một già
một trẻ một nơi sinh
Những câu thơ giản dị
truyền thống mà âm vang. Câu thơ “ một già một trẻ một nơi sinh” mang âm hưỏng
của Đường thi, mênh mang trầm tư về sự sinh ra, sự già đi, sự chết và sự nối
tiếp. Ở đấy có “ chất triết lý” ý vị, sâu sắc, là một vòng tròn khép kín, bóng
dáng “ thuyết luân hồi
Phật giáo”.
Sự cần mẫn nắng mưa có làm nên quê xứ
Mà sao cha
lại thấy nhớ nhà
Thèm cái
rựa chặt đứt sợi dây
Thèm cái
bừa thu gom ngọn cỏ
Thích cởi
trần và đốt lửa
Bát nước
chè xanh một hơi thuốc
Có cảm giác riêng tư, “ kịch
thơ” đã lên đỉnh điểm của những mâu thuẫn, câu thơ gào thét về nhân bản và tự
do, về đám đông và nỗi cô đơn. các động từ “ chặt đứt, thu gom”, các hình ảnh
cởi trần đốt lửa, bát nước chè xanh một hơi thuốc” thật dứt khoát, mạnh mẽ, ấn
tượng, gợi một đời sống, một phong cách sống phóng khoáng, tự do, một lối sống
dân dã, mộc mạc nhưng mãnh liệt tình đời, tình người, tình quê. Cái sống động
của bài thơ là cái sống động của cuộc đời. Cái sống động của cuộc đời là tự do
tự tại, là sống hết cái trù phú trù mật của “trời” cho, là “ đổ đốn điêu ngoa”
cái sợ hãi, cái phù du, cái thấp hèn.
Cha thèm một đời cha sống nữa cho con
Khăn gói
ngày đi mẹ gởi theo dăm đồng
Tiền này
bày cuộc vui
Tiền này
bày xe ngựa
Ôi mùa thi
rợp những cánh chuồn
Vui lắm
những thanh âm trải dài màu mùi phố xá
Một lần đi
hai giấc mơ
Khổ thơ (và cũng như bài
thơ) đan xen bút pháp giản dị truyền thống và mông lung hiện đại. Hình ảnh chận
thực, tả thực, nhưng gợi ý mỉa mai, nhọc nhằng, lo toan. Thơ không phải kể một
câu chuyện đi thi. Thơ là cảm xúc của tâm hồn ngân rung trước hiện thực xô bồ
của đời sống, là giấc mơ của con sông rác rưởi, là tiếng thảng thốt của nội tâm
trước đời sống đã khúc xạ qua lăng kính của thi nhân.
Cho con một đời ngập tràn huyên náo
Cha quay
lại ruộng vườn tĩnh lặng
Chỉ tiếng
ve mới giục được lòng
Quen với
thung sâu ngại gì cày cuốc
Chỉ lần
này ngực cha trống đánh sau trống trường điểm thi
Này con
đừng sợ
Ở đây
không kẻ gian
Ở đây họ đang tìm người giỏi
Ở đây họ đang tìm người giỏi
Ở đây là
mai sau
Ở đây con
được quyền kiêu hãnh
Ở đây có
cha đứng đợi
Đọc đến đây, tôi có cảm nhận, thơ đã làm đầy đủ, quá sức
đầy đủ chức năng thiêng liêng của nó, là cứu giúp, là chiếc phao để nâng đỡ con
người vượt qua nỗi sợ hãi và cô đơn. Đọan thơ này của Nguyễn Giúp tột mực dịu
dàng, nhỏ nhẹ, tột mực nhân ái thương yêu. Và dường như nó cũng khai thị một bí
mật tình yêu cuộc sống nào đó thật giản dị, thật bình lặng bình an.
Thiển nghĩ, những điều tôi vừa viết
ra trên đây không là gì cả, như vừa vẽ ra vài cánh hoa của một đoá hoa, của bài
thơ “ đi thi cùng con” của Nguyễn Giúp. Bởi những điều dễ hiểu của thơ ca
truyền thống và những điều khó hiểu của thơ ca hiện đại, đôi khi nói ra bằng
lời thì không phải là “ đạo thơ” nữa, nói về hương thơm không bao giờ là “hương
thơm” của đoá hoa. Rất hy vọng bạn đọc sẽ tiếp cận bài thơ với những ý tưởng
mới lạ hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét