Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

GIÓ

 Nguyễn Hải Triều
 
"Bắt đầu từ dòng nước sông tôi" - NHT
1.
Ngọn gió thổi vào đêm
Thổi vào nếp gấp ký ức
Tôi gặp lại đôi bờ hư thực
Trắng mưa nguồn… 

Mưa.
Bắt đầu câu chuyện quê kiểng
Bắt đầu từ dòng nước sông tôi
Bắt đầu lối bên kia đường ra bến vắng
Qua nà bắp buổi chợ làng
Nụ cười rạng đêm
Tôi lăng xăng bước dài bước ngắn
Mẹ quảy nhọc nhằn sau nhiều đêm thức
Mớ rau lang mắt lá trong
Gió thì cứ lan man trên đồng

Gió đã biết rong chơi ngày em chưa sinh
Gió thổi qua Bằng Sim tuổi thơ tôi
Gió mang câu mẹ hát ru em “sao Rua chín cái…”
Ngày mơn mỡn lúa Lung Ngõ đang thì con gái
Mùa màng đã xanh cỏ dại đã xanh
Ổ trâu ổ gà lấm lem bùn đất
Bầy chim di về làng mùa trái tháng Bảy
Gánh củi rang bước chênh chao nghiêng đồng Cửa Trại
Gò Mũi Mác Gò Hiu sương khói lờ mờ
Bầy trẻ chăn bò mốc thếch những giấc mơ
Ngụp lặn.

2.
Trắng mưa nguồn
Gió mang hơi ấm từ đất đai
Từ bàn tay run run ngày đầu tiên tôi nắn nót chữ i tờ
Lớp học cuối làng năm nao là chuyện kể
Nhớ em gốc vải già và những đụn cỏ may trên đồi
Để rồi vá víu kỷ niệm mùa xưa rêu phong thành quách
Để rồi hóa đá tuổi thơ tôi.

Gió mang về ngày Hà Tân tôi qua cây cầu cũ
Nước sông Con quạnh quẻ phù sa
Bạn bè trăm nơi phiêu bạt
Khuyết trăng se sắt đến chạnh lòng
Một mình bến vắng
Giật mình
Nhớ mùa gặt lúa chiêm tháng tám
Mẹ cấy mỏi trưa
Cha thôi cày ruộng Su gánh mạ lên đồng
Hoa gạo đầu làng cháy đỏ mênh mông…
3.
Mưa nguồn
Rồi mùa xưa đi rồi lặng lẽ thinh không
Mẹ đã lưng còng rạ rơm đồng bãi
Những triền đồi bến sông trăng quê những vườn cây trái
Thương người biệt xứ cuối trời
Ngọn gió thời gian thổi dọc đời tôi
Ngọn gió xửa xưa ngõ sông lau trắng

Tìm đâu?
                    Tháng 8/2013N.H.T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét